ในองค์กรของท่านมีการประชุมอะไรบ้าง ?

ผมได้อ่านหนังสือชื่อ "นักบริหารโฆษณา 101 เอ๊กซ์คลูซีฟ" ของ "อาจารย์วิทยา ชีวรุโณทัย" มีบทหนึ่งที่กล่าวถึงเรื่องการประชุมไว้น่าสนใจ ถึงแม้ว่าเนื้อหาจะเกี่ยวข้องกับอาชีพนักโฆษณาก็ตาม แต่พออ่านเสร็จก็เห็นว่าใช้ได้กับทุกองค์กรและทุกอาชีพ ทำให้ผมเข้าใจเรื่องการประชุมในอีกมุมหนึ่งก็เลยเอาเล่าสู่กันฟัง ท่านแบ่งรูปแบบการประชุมออกได้ตั้ง 11 แบบดังนี้

1. การประชุมประจำสัปดาห์กับลูกค้า
2. การประชุมด่วน
3. การประชุมด่วนที่ลูกค้านัดหมายโดยไม่แจ้งหัวเรื่อง
4. การประชุมประจำปี หรือกลางปี
5. Potential client meeting (การประชุมกับลูกค้าใหม่ที่มีความสำคัญหรือเป็นลูกค้าเป้าหมาย)
6. New business pitch meeting (คล้ายกับการนำเสนอข้อมูลให้กับลูกค้าเพื่อแข่งกับผู้เสนอรายอื่น)
7. การประชุมครั้งแรกกับลูกค้าใหม่
8. การประชุมเฉพาะเรื่อง เช่น การเงิน การลงทุน ข่าวสารใหม่ ๆ
9. การประชุมผู้บริหารภายในองค์กร
10. การประชุมระหว่างหน่วยงานภายในองค์กร
11. การประชุมเรื่องอื่น ๆ

อ่านแล้วก็นึกถึงตอนที่ยังเป็นมืออาชีพอยู่ในองค์กรก็จะมีการประชุมเยอะพอสมควรวันละ 3 - 4 งาน ซึ่งวาระการประชุมก็เป็นดังที่ อาจารย์วิทยา ชีวรุโณทัย ได้กล่าวไว้ งานประชุมตอนเช้าหากเช้ามากก็ยังง่วงอยู่ สมองยังไม่แล่น ถ้างานไหนบ่ายแก่หรือเย็นก็เริ่มล้าคิดอะไรช้าไปหมด ตรงนี้ที่ผมเริ่มมองเห็นว่าการประชุม  online มีประโยชน์ ถ้าท่านพิจารณาดูจากข้อมูลการประชุมข้างต้นจะเห็ได้ว่ามีหลายงานที่เราสามารถใช้การประชุม online ได้เลย (ยกเว้นงานประชุมที่สำคัญก็ควรจะใช้การพบปะกันจะดีกว่า) คุยกัน 15 - 30 นาที ไม่ต้องมีของกิน (หาของกินเองอร่อยกว่าด้วยจริงไหม ? ) ไม่ต้องลุกจากที่นั่ง ผมว่านอกจากประหยัดพลังงานแล้วยังช่วยลดอาการล้าจากการประชุมได้ดีด้วย จริงไหม ครับ

ความคิดเห็น