ปัจจุบันนี้เราจะเห็นบทบาทของ Web Conferencing มากขึ้นเรื่อย ๆ ท่านจะได้พบกับบริการทั้งฟรี (ไม่คิดค่าบริการ) แบบค่าบริการมากมายเพียงแค่พิมพ์คำว่า "web conferencing service" ให้ Google ค้นให้ สิ่งที่ผมสนใจก็คือในเมื่อมีบริการมากมายหลากหลายเช่นนี้ แล้วเราจะเลือกอย่างไหนดีเอาง่าย ๆก่อนก็ได้คือจะเลือกแบบไม่มีค่าบริการหรือมีค่าบริการดี
สิ่งแรกที่ผมอยากจะบอกก็คือ "ทำไมเขาถึงให้บริการแบบไม่คิดเงินได้ " TOSAKUN เป็นผู้เล่นคนหนึ่งที่พัฒนางานด้านนี้อยู่เราทราบดีว่า จริง ๆ แล้วมันมีต้นทุน ไม่ว่าจะใช้ open souce software หรือไม่ก็ตามก็ต้องมีต้นทุนอยู่ดี แต่ที่ให้บริการฟรีได้เพราะ "ต้นทุนส่วนเพิ่ม" มันใกล้กับศูนย์หรือเพิ่มน้อยมากเมื่อมีคนใช้บริการมากขึ้น พูดง่าย ๆ ก็คือถ้ามีผู้รับบริการ 100 คนเราจะมีต้นทุนแทบจะไม่ต่างกับการมีผู้บริการ 10,000 คน ตรงนี้เองที่เราสามารถนำมาแปลงเป็นอะไรแล้วแต่เรา อาจเป็นกำไรที่เป็นตัวเงิน หรือเป็นชื่อเสียง ฯล ก็ได้ ส่วนกระบวนการที่จะทำให้ต้นทุนส่วนเพิ่มใกล้กับศูนย์ได้นั้นก็แล้วแต่ว่าจะมีการวางแผนกันอย่างไร
สิ่งต่อไปคือคำถามที่ว่า "บริการแบบไม่คิดเงินดีหรือไม ?" ความเห็นของผมก็คือมีทั้งสองด้าน (เหมือนไม่ได้ตอบ) ด้านหนึ่งก็คือเป็นที่ทราบกันทั่วไปแล้วว่า "บริการที่ไม่เสียเงิน" มักคู่กับการ "ช่วยเหลือตัวเอง" ผู้รับบริการมักจะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการ ทำให้ผู้รับบริการต้องสำรวจตัวเองหรืออ่านข้อแม้ต่าง ๆ ให้เข้าใจเสียก่อนว่าท่านจะอยู่ในสถานการณ์แบบใด ต้องมีต้นทุนอะไรบ้างที่ต้องแบกรับเองบ้าง แน่นอนมันไม่ใช่เรื่องของการได้เปรียบเสียเปรียบแต่เป็นธรรมดา ๆ ที่เข้าใจกันได้อยู่แล้วเพราะผู้รับบริการแบบฟรีนั้นไม่ได้มีส่วนในการลดต้นทุนทางตรงแก่ผู้ให้บริการเลยแต่อาจจะมีผลทางการตลาดบ้าง
อีกด้านหนึ่งก็คือการได้รับข้อมูลจาการทดสอบจริง เช่น ในกรณีที่ท่านกำลังศึกษาผลกระทบด้านต่าง ๆ ของการใช้บริการอยู่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหรือติดตั้งไว้ใช้เองในองค์กร การรับบริการแบบฟรีก็เป็นทางเลือกที่ลดความเสี่ยงทางด้านการเงินได้ดีทีเดียว
ก่อนการรับบริการแบบฟรีท่านอาจต้องสำรวจความต้องการของตัวเองเสียก่อนว่าเป้าหมายจริง ๆคืออะไร เพราะในความเป็นจริงทุกอย่างจะขึ้นกับผู้รับบริการเอง เพราะท่านเป็นผู้เลือก เป็นผู้ตัดสินใจ เป็นผู้รับความเสียง เองทั้งหมด
สิ่งแรกที่ผมอยากจะบอกก็คือ "ทำไมเขาถึงให้บริการแบบไม่คิดเงินได้ " TOSAKUN เป็นผู้เล่นคนหนึ่งที่พัฒนางานด้านนี้อยู่เราทราบดีว่า จริง ๆ แล้วมันมีต้นทุน ไม่ว่าจะใช้ open souce software หรือไม่ก็ตามก็ต้องมีต้นทุนอยู่ดี แต่ที่ให้บริการฟรีได้เพราะ "ต้นทุนส่วนเพิ่ม" มันใกล้กับศูนย์หรือเพิ่มน้อยมากเมื่อมีคนใช้บริการมากขึ้น พูดง่าย ๆ ก็คือถ้ามีผู้รับบริการ 100 คนเราจะมีต้นทุนแทบจะไม่ต่างกับการมีผู้บริการ 10,000 คน ตรงนี้เองที่เราสามารถนำมาแปลงเป็นอะไรแล้วแต่เรา อาจเป็นกำไรที่เป็นตัวเงิน หรือเป็นชื่อเสียง ฯล ก็ได้ ส่วนกระบวนการที่จะทำให้ต้นทุนส่วนเพิ่มใกล้กับศูนย์ได้นั้นก็แล้วแต่ว่าจะมีการวางแผนกันอย่างไร
สิ่งต่อไปคือคำถามที่ว่า "บริการแบบไม่คิดเงินดีหรือไม ?" ความเห็นของผมก็คือมีทั้งสองด้าน (เหมือนไม่ได้ตอบ) ด้านหนึ่งก็คือเป็นที่ทราบกันทั่วไปแล้วว่า "บริการที่ไม่เสียเงิน" มักคู่กับการ "ช่วยเหลือตัวเอง" ผู้รับบริการมักจะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการ ทำให้ผู้รับบริการต้องสำรวจตัวเองหรืออ่านข้อแม้ต่าง ๆ ให้เข้าใจเสียก่อนว่าท่านจะอยู่ในสถานการณ์แบบใด ต้องมีต้นทุนอะไรบ้างที่ต้องแบกรับเองบ้าง แน่นอนมันไม่ใช่เรื่องของการได้เปรียบเสียเปรียบแต่เป็นธรรมดา ๆ ที่เข้าใจกันได้อยู่แล้วเพราะผู้รับบริการแบบฟรีนั้นไม่ได้มีส่วนในการลดต้นทุนทางตรงแก่ผู้ให้บริการเลยแต่อาจจะมีผลทางการตลาดบ้าง
อีกด้านหนึ่งก็คือการได้รับข้อมูลจาการทดสอบจริง เช่น ในกรณีที่ท่านกำลังศึกษาผลกระทบด้านต่าง ๆ ของการใช้บริการอยู่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหรือติดตั้งไว้ใช้เองในองค์กร การรับบริการแบบฟรีก็เป็นทางเลือกที่ลดความเสี่ยงทางด้านการเงินได้ดีทีเดียว
ก่อนการรับบริการแบบฟรีท่านอาจต้องสำรวจความต้องการของตัวเองเสียก่อนว่าเป้าหมายจริง ๆคืออะไร เพราะในความเป็นจริงทุกอย่างจะขึ้นกับผู้รับบริการเอง เพราะท่านเป็นผู้เลือก เป็นผู้ตัดสินใจ เป็นผู้รับความเสียง เองทั้งหมด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น