การติดตั้ง Flex SDK บน Eclipse

Flex Builder ที่ดาวน์โหลดมาจะหมดอายุแล้ว แต่ยังไม่อยากซื้อก็เลยหันมาใช้ Eclipse แทน Visual Builder หายไปแต่ก็ทำงานได้อยู่ ตอนแรกผมเลือกใช้ Axdt แต่พออ่านรายละเอียดแล้วเขาใช้ Flex SDK 4.0 ครับ ซึ่งตอนนี้ผมใช้ Flex Hero เวลาเอา source ไป compile มันมี error ไม่มีเวลามานั่งไล่เรียงก็เลยเปลี่ยนวิธีมาใช้การปรับแต่ง Eclipse แบบดั้งเดิมเลย ขั้นตอนมีดังนี้ ครับ

1. ท่่านที่ยังไม่มี Eclipse หรือ Flex Hero SDK ก็ไปดาวน์โหลดจาก  http://www.eclipse.org/downloads/  และ http://opensource.adobe.com/wiki/display/flexsdk/Download+Flex+Hero เลือกตามความชอบ

 2. หลังติดตั้งเสร็จแล้วมาเริ่ม cofig ตัว Eclipse กัน เราเริ่มที่การกำหนด Project ก่อนไปที่ File ->New ->Project ตามภาพ



3. ทำการกำหนดคุณสมบัติให้ New Project โดยเราจะเลือกแบบ General


4. กำหนดชื่อให้กับ Project ใหม่ กำหนดตำแหน่งของ Project บนเครื่องที่ใช้งาน แล้วคลิ๊ก Next


จะกลับมาที่ Work Bench ของเรา ก็จะเห็น Project ที่เราสร้างขึ้นอยู่ทางด้านซ้าย








5. ต่อไปเป็นการกำหนด Editor สำหรับ Source Code โดยผมจะกำหนดให้ใช้ JavaEditor เป็น default editor สำหรับ Project นี้ ลองดูตัวอื่นที่มีมากับ Eclipse ก็ได้ ครับ แต่ตัวนี้ถูกโฉลกผมมากที่สุด โดยเลือก Window -> Preferences เพื่อเข้าสู่การกำหนดคุณสมบัติของ Editor


แล้วเลือกรายการ Editor -> File Associations จะเห็นว่ามี file associations หรือนามสกุลของ File แสดงออกมาที่กรอบ File Types ค้นหานามสกุลที่เราต้องใช้ใน Flex คือ .as และ .mxml หากไม่พบก็ทำการคลิ๊กป่ม Add เำื่พื่อเพิ่มเข้าไปใน List  จากนั้นหาดูในกรอบของ Associated editor หากยังว่างอยู่ก็คลิ๊กที่ Add เพื่อดูรายการของ Editor ที่ Eclipse รู้จัก ผมเลือก JavaEditor ไว้ เราต้องกำหนดให้ Eclipse รู้จัก Editor ที่จะใช้สำหรับ .as และ .mxml นะ





6. กำหนดให้ Eclipse รู้จัก Flex Compiler ของเรา ในที่นี้ผมเลือกใช้ Flex Hero  ไปที่ Project -> Properties เราจะพบหน้าต่างใหม่แสดงขึ้นมา ให้เลือกรายการ Builders (หมายเลข 1)





คลิ๊กที่ปุ่ม New (หมายเลข 2) เพื่อเพิ่มรายการ compiler เข้าไปในระบบ จะเห็น popup ขึ้นมาอีกหนึ่งอัน เลือก Program (หมายเลข 3) ท่านจะพบ pop up อีกอันแสดงขึ้นมาตามภาพ


Popup นี้เราต้องกำหนดให้ Eclipse ทราบชื่อของ Builder (เรากำหนดเอง)  ที่ตั้งของ Compiler เพื่อ Eclipse จะได้เรียกใช้งานได้ถูก Working Directory หรือ ตำแหน่งที่ต้องของ Source code ของเรา สุดท้ายคือ argument ที่ต้องใช้ในการ compiler  ครับ ในการกำหนดตำแหน่งต่าง ๆ หากท่านจำไม่ได้ก็ใช้การ "Browse File System" ก็ได้ สำหรับ Argument นั้นผมมีตัวอย่างดังนี้

src/Main.mxml -output=bin/Main.swf -library-path+=libs/ -target-player=10.2.0

ซึีงมีความหมายว่า กำหนด source code ที่จะต้องนำไป compile คือ Main.mxml ที่อยู่ใน folder ชื่อ src แล้วส่ง output ไปที่ folder ชื่อ bin ในการ compile ให้ include เอา library (ถ้ามี) ใน folder ชื่อ libs ไปรวมด้วย และ Flash Player ที่ต้องการใช้งานคือ ร่น 10.2 (เป็นค่า default สำหรับ Flex Hero) ซึ่งโครงสร้าง folder ต่าง ๆ ท่านต้องปรับให้ตรงกับโครงสร้างใน Project ของท่านนะครับ

7. แล้วก็ทำการเขียน source code กันไป  หลังจากนี้แล้วลองมา compile กันดู โดยการเลือก Project -> Build Project ถ้าทุกอย่างกำหนดไว้ถูกต้อง Eclipse ก็จะไปเรียก Flex Compiler ตามที่เรากำหนดมาใช้งานครับ



ผลจากการ compile จะแสดงตามภาพ คือไม่พบตัวแดงก็แสดงว่า compile ผ่าน



ครับการใช้ Eclipse มา่ช่วยงานแบบนี้อาจจะไม่สะดวกเหมือนกับการใช้ Flex Builder แต่ก็ช่วยในการทำงานเราได้ดีทีเดียว อย่างน้อยก็่ช่วงเวลาที่เรายังไม่สามารถใช้ Flex Builder ชุดจริงได้

ความคิดเห็น